ชินจัง


เนื้อเรื่องเกี่ยวกับชินจัง (โนะฮาร่า ชิโนสึเกะ; Nohara Shinosuke) เด็กอนุบาลวัย 5 ขวบสุดแก่น มีนิสัยคล้ายคลึงกับพ่อ (ฮิโรชิ) เช่น ชอบผู้หญิงหุ่นดีหน้าตาดี และยังชอบอาบน้ำกับพ่อมาก . แม่ของชินจัง (มิซาเอะ) มีนิสัยขี้เหนียวและขี้อ่อนแอโมโห.ชินจังมีน้องสาวหนึ่งคนชื่อฮิมาวาริ. ครอบครัวของชินจังเลี้ยงหมาหนึ่งตัว ชื่อเจ้าขาว (ชิโร่). เพื่อน ๆ ของชินจังที่พบในเรื่องบ่อย ๆ คือ คาซาม่าคุง, เนเน่จัง, มาซาโอะคุง, และ โบจัง ชินจังมักมีท่าแปลกๆ เช่น ท่ามนุษย์ต่างดาวนู้ดครึ่งก้น ท่าที่เอากางเกงในมาครอบหัว โดยทำเหมือนกับว่ามันเป็นหน้ากาก ชินจังชอบดูการ์ตูนหน้ากากแอ็คชั่น เป็นคนที่ชื่นชอบ และชื่นชมในตัวหน้ากากแอ็คชั่นมาก การละเล่นของชินจังที่โรงเรียนคือ เล่นเป็นยุง เล่นเป็นอึ เล่นซ่อนแอบแบบไม่มีคนหา เล่นแกล้งตายบนหิมะ เล่นพ่อ แม่ ลูก
แนะนำตัวละคร ชินจังจอมแก่น - Crayon Shinchan
ครอบครัวโนะฮาร่าโนะฮาร่า ชินโนะซึเกะ (ชินจัง) หนูน้อยหัวมัน ผมเกรียน วัย 5 ขวบ ที่มีพฤติกรรมที่เกินกว่าเด็ก 5 ขวบทั่วๆไป ทั้งกวน ดื้อ ซน ปากกล้า ทะลึ่ง และมักจะชอบสร้างความวุ่นวายให้กับคนอื่นๆ จนทำให้พ่อแม่และเพื่อนๆของชินจังต้องกลุ้มใจ เหงื่อตกกันเป็นแถบ ถึงจะชอบเรียนรู้เหมือนเด็กทั่วๆไป เพียงแต่มักแสดงพฤติกรรมไม่ปกติเหมือนเด็กธรรมดาเขาทำกัน มีนิสัยชอบพูดประหลาดๆชวนป่วนเข้าใจผิด หรือ ชอบพูดผิดบ่อยๆเช่น "กลับมาแล้วเหรอ" เป็นต้น ชื่นชอบพี่สาวคนสวยจนอยากจะวิ่งตาม(+หลี) ชอบโชว์ช้างน้อย,เต้นมนุษย์ต่างดาวนู้ดครึ่งก้น ชอบดูหน้ากากแอ็คชั่น และชอบกินช็อคโกบี และพริกหยวกคือสิ่งที่ชินจังไม่โปรดปราน แม้ว่าชินจังจะแสดงพฤติกรรมป่วนๆเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็มีอยู่ตอนที่ชินจังแสดงพฤติกรรมอ่อนโยน รักพ่อแม่พี่น้อง เพื่อนฝูง รวมถึงช่วยประสานรอยร้าว หรือ สร้างความประทับใจให้กับผู้อื่นช่วงท้ายตอนด้วยเช่นกัน
(ให้เสียงพากย์ไทยโดย รัตติยากร ริมสินธุ)
โนะฮาร่า มิซาเอะ คุณ แม่สุดแกร่งของชินจัง เป็นแม่บ้านช่างเม้าท์ ขี้ยั๊วะ ขี้โมโห ขี้ตืด ที่ต้องทนการใช้ชีวิต แบบครอบครัวฐานะปานกลาง เธอทำงานบ้านแทบทุกอย่าง แต่ก็ต้องมาเหนื่อยใจกับวีรกรรมประหลาดๆ ของลูกชายอยู่ทุกวัน จนไม่ค่อยได้พักผ่อน รวมถึงยังตามหึงสามีที่อาจไปหลงเสน่ห์สาวอื่น จนเกิดสงครามย่อยๆ ในบ้านเป็นประจำ เธอจึงมีท่าไม้ตายพิฆาตแปลกพิสดารกำราบลูกชาย และสามีอยู่เยอะ โดยเธอมักถูกชินจังแซวว่า อกแบน ไขมันเยอะ ก้นใหญ่ อยู่บ่อยๆ แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จในการลดน้ำหนักซักที รวมไปถึงเธอมักคล้อยตามคำพูด ชวนป่วนที่ชินจังเป็นคนพูด จนต้องเผลอคล้อยตาม ซึ่งสิ่งที่เธอชื่นชอบก็คือ ของลดราคา,สินค้าไฮโซแบรนด์เนม
(ให้เสียงพากย์ไทยโดย จุฑามาศ ชวนเจริญ )
โนะฮาร่า ฮิโรชิ คุณ พ่อของชินจัง เป็นพนักงานบริษัทที่ตรากตรำทำงานหนัก แต่ไม่ค่อยได้เลื่อนตำแหน่งสูงซักเท่าไหร่ เขาทำงานหนักมากซะจนไม่ได้โกนหนวดโกนเครา และ ใส่ถุงเท้าตัวเดิมๆไม่เคยเปลี่ยน (จนกลายเป็นอาวุธสุดอันตราย) ขนาดจะพักผ่อน ก็ไม่ค่อยได้พักผ่อน เพราะ เขาต้องโดนชินจังชวนไปทำนู่นทำนี่อยู่บ่อยครั้ง (และมักจบลงโดยที่ฮิโรชิต้องอับอายขายหน้า) เขาเป็นคนจัดการเรื่องเงิน ค่าใช้จ่ายต่างๆในบ้าน และมักจะทะเลาะ กับมิซาเอะเรื่องการใช้ตังค์ และเขานั้นก็เป็นอีกคนที่แพ้ผู้หญิงสวยๆ จนอดหลีหญิงไปไม่ได้ (แต่ก็โดนมิซาเอะอัดน่วมทุกที) เขาชื่นชอบการดื่มเบียร์เป็นชีวิตจิตใจ
โนะฮาร่า ฮิมาวาริ หรือ ฮิมะจัง ลูกสาวคนสุดท้องของบ้านโนะฮาร่า ปรากฏตัวครั้งแรกเล่ม 11 โดยฮิมะจังนิสัย ถอดออกมาจากคุณแม่ โดยเฉพาะชื่นชอบในของแบรนด์เนม เพชรนิลจินดาที่ส่องแสงประกายวาววับ รวมถึงชอบหนุ่มหล่อ และการมาของฮิมะจัง ก็กลายเป็นตัวป่วนคนหนึ่งของบ้านโนะฮาร่าเลย ฮิมะจังจะหัวเราะเยาะชินจัง ยามที่ชินจังถูกคุณแม่ลงโทษ
ชิโร่ หรือ เจ้าขาว สุนัขสีขาวปุกปุยที่ชินจังเก็บมาเลี้ยงไว้ โดยชินจังพบตัวเจ้าขาวอยู่ในกล่อง เป็นสุนัขแสนรู้ แต่ไม่ค่อย ได้รับการดูแลจากเจ้านายตนเองมากนัก เพราะชินจังไม่ค่อยได้ให้อาหารหรือพาไปเดินเล่นในบางตอนมันก็ออกมา เดินเล่นเอง
แผนผังความสัมพันธ์ตัวละคร
ญาติๆของชินจัง
ฝ่ายฮิโรชิ
ญาติพี่น้องของฮิโรชิ อาศัยอยู่จ.อาคิตะ

โนะฮาร่า กิงโนะซึเกะ คุณ ปู่ของชินจัง เป็นพ่อของฮิโรชิ ซึ่งมีลักษณะนิสัยหลายๆอย่างคล้ายกับชินจัง เช่น ชอบทำตัวประหลาด ทะเล้น กวนชาวบ้าน รวมถึงชอบเหล่สาวสวย แต่ก็เป็นคุณปู่ที่รักหลานมาก
โนะฮาร่า ซึรุ แม่ของฮิโรชิ เป็นคุณย่าของชินจัง
โนะฮาร่า เซมาชิ พี่ชายของฮิโรชิ อายุ 40 ปี และยังเป็นโสด มีนิสัยขี้งกสุดๆ ขนาดเดินทางจากต่างจังหวัด ไปบ้านชินจังยังต้องโบกรถเอา
ฝ่ายมิซาเอะญาติพี่น้องของมิซาเอะ อาศัยอยู่จ.คุมาโมโต้ บนเกาะคิวชูโคยาม่า โยชิจิ คุณพ่อของมิซาเอะ มีศักดิ์เป็นคุณตาของชินจัง ที่ดูเป็นคนเข้มงวด จุกจิก หัวแข็ง และไม่ถูก กับคุณปู่ของชินจังอย่างแรง บางทีก็เผลอคล้อยตามไปกับคำพูดของชินจังด้วย
โคยาม่า ฮิซาเอะ คุณแม่ของมิซาเอะ มีศักดิ์เป็นคุณยายของชินจัง
โคยาม่า มาซาเอะ พี่สาวของมิซาเอะ อายุ 35 ปี ยังโสด มีนิสัยชอบแกล้งอำคน โดยเฉพาะมิซาเอะ
โคยาม่า มุซาเอะ น้องสาวแสนขี้เกียจ วัย 26 ปีของมิซาเอะ ที่ปัจจุบันกำลังออกหางานใหม่
เพื่อนๆและคุณครู โรงเรียนอนุบาลฟุตาบะ (หรือ โรงเรียนอนุบาลบูม)
กลุ่มทานตะวันมีคุณครูโยชินาง่า เป็น คนดูแล ซึ่งชินจังกับเพื่อนๆกลุ่มทานตะวัน ร่วมกันฟอร์มทีม "หน่วยพิฆาตคาซึคาเบะ" เพื่อรักษาความสงบสุขของเมือง ทั้งที่จริงแล้ว มันเป็นแค่การเล่นแบบเด็กๆเอง (ชินจังมักลืมชื่อเป็นประจำ)
คาซาม่า โทรุ (คาซาม่าคุง) เด็กชายผู้เพอร์เฟค หัวดี ชอบวางท่า มักจะโดนชินจังพาเหวอ รวมถึงโดนชินจังเล่นมุข Y (ความสัมพันธ์แบบชาย-ชาย)อยู่บ่อยๆ แต่เบื้องหลังนั้น เขาชื่นชอบการ์ตูนออกแนวผู้หญิงๆ แถมเคยแต่งชุด คอสเพลย์เป็นเด็กผู้หญิงมาแล้ว
ซากุราดะ เนเน่ (เนเน่จัง) เด็กผู้หญิงคนเดียวในกลุ่มของชินจัง ที่มีนิสัยออกแก่น แก่แดด ชอบเล่น พ่อแม่ลูก(ต้องเป็นบทผัวเมียทะเลาะกัน ไม่ก็ขอหย่า) โดยมักทำเนียนพาคนอื่นๆที่เขาไม่อยากเล่น มาเล่นกับเธอด้วย เธอรักคุณแม่มาก พอเห็นคุณแม่เธอสติแตกเมื่อไหร่ จะร้องไห้ทันทีพร้อมพูดว่า "ไม่ใช่แม่ของเนเน่" หรือไม่ก็เอาตุ๊กตากระต่ายไประบายอารมณ์เหมือนคุณแม่ บางครั้งเธอก็เป็นพวกขาเม้าท์เต้าข่าวลือเช่นกัน
ซาโต้ มาซาโอะ (มาซาโอะคุง) เด็ก หัวข้าวปั้น เพื่อนซี้ของชินจังที่มีนิสัยขี้ขลาด กลัวไปซะทุกอย่าง แถมขี้แย ถูกรังแกบ่อยๆ โดยมาซาโอะคุงนั้นกำลังตกหลุมรักไอย์จัง (แต่ไอย์จังไม่เล่นด้วย)
โบจัง เพื่อนของชินจังที่แทบจะพูดนับครั้งได้ ถึงเขาดูจะเป็นคนรับรู้อะไรช้า แถมชอบโชว์ประติมากรรมขี้มูก ให้เพื่อนดูบ่อย แต่เขานั้นก็เป็นคนที่มีจิตใจดีงาม
ซึโอโตเมะ ไอย์ เป็นตัวละครที่เพิ่งโผล่มาในเล่ม 16 (ของไทย) เป็นสาวน้อยจากครอบครัวร่ำรวย เวลามาโรงเรียนต้อง ปูพรมแดงให้เธอเดินที และมี คุโรอิโซะ บอดี้การ์ดคอยดูแลตลอด มีนิสัยชอบหว่านเสน่ห์เด็กผู้ชาย จนเด็กชายหลาย คนหมายปอง แต่ไอย์จังกลับหลงรักในตัวชินจังมากกว่า ซึ่งชินจังกลับไม่สนใจในตัวไอย์จังซักนิด แต่ไม่ค่อยถูกกับ เนเน่จังซักเท่าไหร่
กลุ่มกุหลาบ
มี คุณครูมัตซึซากะ เป็นคนดูแล และมักท้ากลุ่มทานตะวันแข่งกีฬาอยู่เรื่อย
คาวามุระ ยาสึโอะ เด็กชายสวมชุดลายเสือ ฉายา ชีต้าห์ มีความสามารถในการวิ่งเร็วและเก่งด้านกีฬา แต่ไม่วาย แพ้ชินจังไปอย่างช็อคทุกที
ฮิโตชิ & เทรุโนบุ เด็กที่ชอบรังแกมาซาโอะ
เหล่าคุณครูและผู้เกี่ยวข้องโยชินาง่า มิโดริ / อิชิซากะ มิโดริ คุณครูประจำกลุ่มทานตะวันของชินจัง มักจะแขวะกัดคุณครูมัตซึซากะ แห่งกลุ่มกุหลาบเป็นประจำ ปัจจุบันแต่งงานอยู่กินกับ อิชิซากะ จุนอิจิ จึงต้องเปลี่ยนนามสกุลไปใช้นามสกุลของสามี เดิมทีนั้นเธอไม่มีโชคเรื่องผู้ชายเอาซะเลยก่อนที่จะมาพบกับอิชิซากะ
อิชิซากะ จุนอิจิ สามีของคุณครูโยชินาง่า เป็นคนออกสบายๆ และสนิทคุ้นเคยกับชินจัง และก็เป็นชินจัง ที่ช่วยประสานรอยร้าวระหว่างเขากับคุณครูโยชินาง่า จนงานแต่งงานของเขาและเธอราบรื่นไปด้วยดี
มัตซึซากะ อุเมะ คุณครูประจำกลุ่มกุหลาบ เป็นคู่ปรับตลอดกาลของคุณครูโยชินาง่า เธอต้องใช้ชีวิตแบบอดออม และหวังอยากจะมีชีวิตที่ดีกว่านี้ ซึ่งเธอเคยคิดอยากจะย้ายไปเป็นครูที่โรงเรียนอื่นแต่ก็ล้มเลิกไป ปัจจุบันตกหลุมรัก โทคุโร่ เกียวดะ หมอโรคกระดูก ชื่อ อุเมะ ของ คุณครูมัตซึซากะ แปลว่า บ๊วย ซึ่งก็หมายถึงอันดับสุดท้ายในอีกความหมายนึง (แถมเป็นลูกคนสุดท้องอีกด้วย) ซึ่งเธอนั้นไม่อยากจะให้ใครเรียกชื่อ สักเท่าไหร่
มัตซึซากะ มัตซึ พี่สาวคนโตของครูมัตซึซากะ เป็นครูมัธยม ปัจจุบันกำลังหาคู่ชีวิตอยู่ โดยต้องแข่งกับน้องสาว ทั้งสองคนว่า ใครจะได้แต่งงานก่อนกัน โดยเธอเคร่งครัดในวิถีชีวิตแบบญี่ปุ่น
มัตซึซากะ ทาเกะ พี่สาวคนรองของครูมัตซึซากะ เป็นครูเหมือนกัน ปัจจุบันกำลังหาคู่ชีวิตอยู่ โดยเธอเป็นคนออกแนว ทันสมัยผิดกับพี่สาวเธอเสียอีก
เกียวดะ โทคุโร่ คุณ หมอโรคกระดูกที่ครูมัตซึซากะกำลังตกหลุมรัก โดยเขาเป็นคนรักษา อาการขาแพลง หลังจากเมาตกบันไดของเธอ เขาชื่นชอบในการสะสมกระดูก ต่อมาเขาออกไปขุดหากระดูกที่อเมริกาใต้ จึงต้องจากลา ครูมัตซึซากะเป็นการชั่วคราว

อาเงโอะ มาซึมิ ครูสาวแว่นที่เข้ามาทำงานแทนครูมัตซึซากะที่กำลังนอนพักที่โรงพยาบาลในขณะ นั้น เธอเป็นคนสองบุคลิก คือ เวลาสวมแว่นจะเป็นคนเฉิ่ม ขี้อายสุดๆ แต่พอถอดแว่น กลายเป็นคนห่ามซะนี่
ทาคาคุระ บุนตะ (ครูใหญ่) หรือคุณครูใหญ่ ตามที่หลายคนเรียกติดปาก เป็นครูใหญ่ประจำโรงเรียนอนุบาลบูม เขามีหน้าตาละม้ายคล้ายยากูซ่า ทำให้หลายคนเข้าใจผิด ชินจังมักเรียกเขาว่า "หัวหน้าแก๊ง" พอถูกเรียกแบบนี้ทีไร ความมั่นใจในตัวเองหดหายลงทุกที
คุณนายทาคาคุระ ภรรยาของคุณครูใหญ่ และดำรงตำแหน่งรองครูใหญ่ประจำรร.อนุบาลแห่งนี้
คุณพ่อคุณแม่ และคนเกี่ยวข้องของเพื่อนๆชินจัง
ซากุราดะ โมเอโกะ คุณแม่ของเนเน่จัง ที่ดูภายนอกเป็นคนจิตใจดี กริยางาม แต่นิสัยเธอจะเปลี่ยนไปเป็นคนละคน เมื่อโดนชินจังป่วน ทำให้เธอต้องเอาตุ๊กตากระต่ายมาเป็นที่ระบายอารมณ์อยู่เรื่อย

คุณพ่อของเนเน่จัง คุณพ่อสุดเท่ห์ของเนเน่จัง ไม่มีบทบาทมากนัก แต่ดูแล้วน่าจะเป็นคนใจเย็นมากกว่าคุณแม่เสียอีก

คาซาม่า มิเนโกะ คุณแม่หัวสูง ใจดี ของคาซาม่าคุง เธอกวดขันให้ลูกชายของเธอเป็นคนเรียนดี หัวก้าวหน้า คือ ชอบให้คาซาม่าคุงใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ เช่น ไปเรียนพิเศษภาษาอังกฤษ,เรียนเปียโน,เรียนว่ายน้ำ ฯลฯ

คุณพ่อของคาซาม่าคุง เป็นนักธุรกิจผู้ร่ำรวย ไม่มีบทมากนัก

คุณแม่ของมาซาโอะ คุณแม่หุ่นอวบของมาซาโอะ แถมหน้าตาเหมือนลูกชายเด๊ะ

คุโรอิโซะ บอดี้การ์ดผู้ซื่อสัตย์ของไอย์จัง ติดตามดูแลปรนนิบัติไอย์จังโดยไม่ห่าง ด้วยการซ่อนตัวในพุ่มไม้ ปัจจุบัน คุณครูอาเงโอะตกหลุมรักเขาอยู่
ครอบครัวพี่นานาโกะ & เพื่อนๆโอฮาร่า นานาโกะ นักศึกษาสาวที่ชินจังตกหลุมรัก และตามติดเธอแจอยู่บ่อยๆ ความประทับใจเมื่อแรกพบก็คือ พี่นานาโกะมาช่วยชินจังตอนผงเข้าตา ต่อมาเธอทำท่า "มนุษย์ต่างดาวเห็นแต่ก้น" ให้ชินจังได้เห็นอีก จึงสนิทสนมกับชินจังนับแต่นั้น แถมเธอเป็นเพียงไม่กี่คนในเรื่องที่รับกับพฤติกรรมประหลาดๆของชินจังได้ เธอมีความฝันอยากเป็นครูโรงเรียนอนุบาล
โอฮาร่า ชิจูโร่ คุณพ่อของพี่นานาโกะที่หึงหวงลูกสาวมาก จนต้องตามติดเธออย่างกระชั้นชิด จนสร้างปัญหา ให้นานาโกะอยู่บ่อยครั้ง เขาเป็นนักเขียนที่มีผลงานหนังสือหลากหลายชิ้น
คันดะโดริ ชิโนบุ เพื่อนสนิทในมหาวิทยาลัยของนานาโกะ เป็นสาวร่างถึกตัวใหญ่ยักษ์ เธอใฝ่ฝันอยากจะเป็น นักมวยปล้ำอาชีพ ชินจังมักเผลอโดบชิโนบุจูบอยู่เรื่อย (ทั้งๆที่อยากให้พี่นานาโกะเป็นคนจูบมากกว่า)
เพื่อนบ้านของชินจังคุณนายคิตาโมโตะ เพื่อนบ้านของครอบครัวโนะฮาร่า เป็นคุณป้าวัยกลางคนที่มักมาเก็บค่าเช่าบ้านอยู่เนืองๆ สนิทกับมิซาเอะมาก จึงพากันเม้าท์แตกบ่อยๆ ในบางครั้งเธอก็เป็นคนคอยดูแลเจ้าขาวกับฮิมาวาริ ขณะที่ทุกคนไม่อยู่บ้าน
Robert McGuire (โรเบิร์ต แม็คไกวร์) หลานชายของคุณนายคิตาโมโตะ เป็นชาวอเมริกันที่เคยมาญี่ปุ่นในช่วงสั้นๆ เขาพูดญี่ปุ่นไม่ได้ และมักเข้าใจผิดคิดว่า พฤติกรรมเพี้ยนๆที่ชินจังแสดงออกมานั้น คือวัฒนธรรมของชาวญี่ปุ่น ส่วน ชินจังก็คิดว่าโรเบิร์ตอยากจะเปลี่ยนแปลงตัวเองจึงอยากช่วย(แบบมั่วๆ)เต็ม ที่
มิตจี้จ๋า & โยชิริงขา สามีภรรยาคู่ข้าวใหม่ปลามัน ที่มักสร้างเรื่องต๊องๆบ่อยครั้ง ครอบครัวโนะฮาร่าพบทั้งคู่ครั้งแรก ขณะเดินทางไปเที่ยวฮาวาย ต่อมาทั้งคู่ย้ายบ้านมาอยู่ใกล้ๆกับบ้านของชินจัง ซึ่งทั้งสองคนมักจะผิดใจและ ต้องขอความช่วยเหลือจากฮิโรชิ กับ มิซาเอะ เป็นครั้งคราว
มิตจี้จ๋า มีชื่อจริงคือ ฮาโตงายะ มิตจี้ ส่วนโยชิริงขา มีชื่อจริงคือ ฮาโตงายะ โยชิริง

คุณนายมอนโร เพื่อนบ้านสาวสวย ทรงเสน่ห์ ที่ย้ายมาอยู่บ้านตรงกันข้ามกับบ้านของชินจัง เธอมักขอความช่วยเหลือ จากฮิโรชิอยู่บ่อยครั้ง ฮิโรชิยินดีช่วยเหลืออย่างเต็มที่ แถมหลงเสน่ห์เธอคนนี้เข้าเต็มเปาอีกต่างหาก (ทำให้มิซาเอะออกอาการหึงทุกที) นอกจากนี้ เธอมีลูกชายอยู่หนึ่งคน ชื่อ โอซามุ
ครอบครัวน้าเค
ฮอนดะ เคย์โกะ หรือ น้าเค เพื่อน สนิทของมิซาเอะ ปรากฏตัวช่วงเล่มแรกๆ เธออยู่กินกับ ซาโตชิ ชายหนุ่ม ที่อายุอ่อนกว่าเธอถึง 7 ปี 9 เดือน ด้วยกัน (เลยโดนชินจังแซวตรงเรื่องนี้บ่อยๆ)

ฮอนดะ ซาโตชิ
สามีหนุ่มของน้าเค

ฮอนดะ ฮิโตชิ หรือ ฮิโตะคุง ลูกชายวัย 3 เดือน ของน้าเค เคยถูกชินจังละเลงหน้าเละเทะมาแล้ว
ครอบครัวโนะฮาร่า กับ ชาวแฟล็ตรูหนู
  ชาวแฟล็ตรูหนูเป็นแฟล็ตเก่าซอมซ่อ ที่ครอบครัวโนะฮาร่าย้ายมาอยู่ที่นี่ชั่วคราว หลังจากที่บ้านของพวกเขาเกิดแก๊สระเบิดจนพังพินาศ เจ๊ลำไย มีอันจะกิน เป็นเจ้าของแฟล็ตแห่งนี้ เป็นคุณป้าวัยกลางคนที่มีนิสัยเข้มงวดกวดขัน ให้ทุกคนทำตามกฏอย่างเคร่งครัด เช่น อย่าส่งเสียงรบกวน ห้ามนำสัตว์เลี้ยงเข้ามา และ ชาวหอทุกคนต้องจ่ายค่าเช่า ที่เธอห้ามเบี้ยวเป็นอันขาด ใครทำผิดกฏ สร้างความเสียหายแก่ห้อง ก็เจอปรับอาน ยามว่างเธอจะนำฟันปลอมมาเรียง เป็นชั้นคอนโดมิเนียม และ เคยมีความหลังฝังใจกับลูกสาวกับสามีที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ ทำให้เธอเกลียดเด็กมาก แต่ก็เพราะฮิมะจังทำให้เธอรู้สึกดีกับเด็กๆมากขึ้น
ชื่อจริงของเจ๊ลำไย ในฉบับญี่ปุ่นก็คือ โอยะ นุชิโยะ
สมโง่ กระบือ เรียกพี่ เป็นชายร่างท้วม ผมยาวไว้หนวดเครารุงรัง พักอยู่ห้อง 203 ติดกับห้องของครอบครัวโนะฮาร่า เป็นเด็กหนุ่มที่สอบเอ็นท์ไม่ติดมา 3 ปีรวด แรกเริ่มเดิมทีไม่ถูกกับครอบครัวชินจังเท่าไหร่ พออยู่ด้วยกันนานๆเข้า ทำให้เขารู้สึกสนิทสนมมากขึ้น ซึ่งเขาได้รับความช่วยเหลือจากฮิโรชิกับมิซาเอะ ช่วยให้เขาเอ็นท์ติดที่ "จุลาคาซาบลังก้า" ได้สำเร็จ (ฉบับญี่ปุ่นเป็นม.โตเกียวคาซึคาเบะ) ซึ่งฮิโรชิ มิซาเอะ คิดว่า สมโง่อยากเอ็นท์ติดที่จุลาฯ (ฉบับญี่ปุ่นเป็นม.โตเกียว)
ชื่อเรียกของสมโง่ในฉบับญี่ปุ่นก็คือ ยอนโร
แอ๊บแบ๊ว ณ ส้นตึก หรือ เลิศอลัง ณ ส้นตึก (ชื่อไทยในเล่มที่ 20)เป็นคุณแม่ยังสาวหัวทันสมัย วัย 18 ปี ที่แต่งกาย เปรี้ยวแบบวัยรุ่นสุดๆ เธอต้องการให้มิซาเอะสอนความเป็นแม่บ้านที่ดีให้กับเธอ เธอมี อาซึมิ (แอ๊บแวว ณ ส้นตึก) ลูกสาววัยสองขวบที่มีนิสัยแต่งกายเหมือนคุณแม่เปี๊ยบ
ชื่อจริงในฉบับญี่ปุ่นก็คือ คุทสึโซโกะ อัตซึโกะ
คุณตำรวจซุ่มโป่ง ประกอบ ด้วย จ่าถม นิยมถอง กับ หมู่ดับ จำปีเดาะ คู่หูตำรวจสายสืบที่เช่าห้อง205 (เวอร์ชั่นอนิเมเปลี่ยนเป็นห้อง 204) เพื่อตามสืบจับโจรค้ายาเสพย์ติด โดยปกปิดเรื่องนี้ไม่ให้ใครรู้(เว้นเจ๊ลำไย) ทั้งสองจำเป็นต้องเล่นบทเป็นพ่อลูกกัน โดยจ่าถมแกล้งทำเป็นบาดเจ็บที่แขนโดยใส่เฝือก ส่วนหมู่ดับแกล้งเป็นโรค "ชักกระตุก มุขเด็ด" ทุก 5 นาที เพื่อไม่ให้ครอบครัวโนะฮาร่าจับได้
ชื่อจริงในฉบับญี่ปุ่นของทั้งคู่ก็คือ โอดะ คิวจิ กับ นิงาริยะ เคียวซึเกะ ตามลำดับ
เจนจริต ยู สาว ขี้อายที่พักอาศัยอยู่ห้อง 201 ที่ฝันอยากเป็นนักแสดง จึงฝึกซ้อมปลอมตัว ในหลายบทบาทจนสร้าง ความเข้าใจผิดแก่ครอบครัวโนะฮาระ ด้วยความพยายามของเธอรวมถึงความช่วยเหลือ จากครอบครัวโนะฮาร่า และชาวแฟล็ตรูหนู จนทำให้เธอกลายเป็นนักแสดงจนได้
ชื่อจริงของยูจังในฉบับญี่ปุ่นก็คือ ยาคุทสึคุริ ยู
ลิลลี่ โคยูกิ สาวประเภทสองร่างถึกที่ทำงานอยู่ผับสาวประเภทสอง ชื่อจริงของเขาคือ สมชาย หัวจรดเท้า เขาสนิทสนม กับชินจังมาก พักอยู่ที่ห้อง 204
ชื่อเรียกของลิลลี่ ในฉบับญี่ปุ่นก็คือ ซูซาน โคยูกิ มีชื่อจริงตามฉบับญี่ปุ่นคือ อิวาโอะ เคนบุ
ฮำหมัด ชาว ต่างชาตินิสัยขี้เล่น อาศัยอยู่ห้อง 206 ชินจังชอบเรียกเขาว่า อำหมัด แท้จริงแล้ว เขาเป็นเจ้าชายจาก อับกาวิตถาร (ฉบับญี่ปุ่นบอกว่ามาจาก Merodashi ) เขาแฝงตัวมาเพื่อค้นหารักแท้ที่ญี่ปุ่น โดยเขานั้น ก็ตกหลุมรักชิโนบุ เพื่อนของนานาโกะเข้าเต็มเปา อีกทั้งไม่ว่าใครก็ตาม ที่ช่วยเหลือเขา เขาก็จะมอบเหรียญที่ระลึกจากอับกาวิตถาร เป็นการตอบแทน
ชื่อเรียกของฮำหมัด ในฉบับญี่ปุ่นก็คือ โอมาตะ (Omata)
คนอื่นๆ
หน้ากากแอ็คชั่น เป็นฮีโร่การ์ตูนทีวี ที่ชินจังชื่นชอบมาก เขามีท่าแอ็คชั่นบีมเป็นท่าเผด็จศึก โดยมี ซากุระ มิมิโกะ เป็นเด็กสาวผู้ช่วย
หุ่นยนต์คันตั้ม เป็นหุ่นยนต์การ์ตูนทีวี ที่ชินจังชื่นชอบมาก โดยล้อเลียนชื่อมาจากกันดั้ม
แก๊งแมงป่องแดงแห่งไซตามะ แก๊ง เด็กสาวม.ปลายทั้งสามที่มารวมตัวกันไปเพื่อตีกับแก๊งอื่นๆ ประกอบด้วย "เล็บขบ" ริวโกะ ,"ตาปลาพิฆาต" โอกิง และ "สิวพิฆาต" มารี แก๊งสาวกลุ่มนี้มักโดนชินจังโดนบ่อย แถมดีไม่ดีมาเปลี่ยนชื่อ แก๊งนี้อีก โดยมีริงโกะ เป็นหัวหน้ากลุ่ม นิสัยไปทางบ้าสุดกู่ เธอมีงานอดิเรกของริวโกะนั้น ก็คือการแต่งตัวเลียนแบบ "เซเลอร์มูน" ส่วนโอกิงนั้นมีผ้าผิดปากตลอดเวลา ท่าทางลึกลับ แต่แฝงความใจดีเอาไว้ ส่วนมารีเป็นสาวอ้วนท่าทาง เงอะงะ
มุซาชิโนะ เคนตะ คุณ ครูสอนเคนโด้ของชินจัง ปรากฏครั้งแรกเล่ม 23 ของไทย เขาประทับใจกับทักษะความสามารถ (โดยบังเอิญ)ของชินจัง จึงจับชินจังไปฝึกซ้อม ณ โรงฝึกเก่าๆ และพาชินจังเข้าสู่ทัวร์นาเม้นต์ประลองเคนโด้ เขามักเผลอเหยียบก้อนขี้หมาทุกที
ศจ.คิตะโยโนะ
โผล่ในตอนพิเศษ มักจะประดิษฐ์สิ่งของไม่ได้เรื่องเป็นประจำ และสร้างเรื่องป่วนแก่ชินจังบ่อยๆ
หมูดุ๊กดิ๊ก
เป็น ตัวละครโผล่ในตอนพิเศษเช่นกัน เป็นหมูสวมกางเกงขายาว พกดาบ ที่ดูจะพึ่งพาอะไรไม่ได้เลย เพราะชอบหลับ อู้ เอาตัวรอดตลอด ในฉบับญี่ปุ่นเรียกเขาว่า บุริบุริซาเอม่อน (Buriburizaemon)
ฟูจิ มิเนโกะ
เป็น ผู้ช่วยชินจังในตอนพิเศษ รูแปงชินโนะซึเกะที่ 4 ซึ่งเธอนั้นล้อเลียนมาจาก ฟูจิโกะ มิเนะ ผู้ช่วยสาวคนเก่งของ ลูแปงที่ 3 จากเรื่องจอมโจรลูแปง
ฮาโตงายะ
เป็นสาวน้อยชั้นประถมพี่เลี้ยงชินจัง ปรากฏตัวในตอนพิเศษ เมื่อชินจังเป็นเด็กประถม
ชิจิมิ โคตะ
เจ้าของคณะละครสี่กะหยอย ที่เฝ้ามองและชื่นชมการแสดงของ เจนจริต ยู และเป็นคนพาเธอเข้า สู่วงการมายา
โยชิอิ อุสึโตะ นัก เขียนการ์ตูน เจ้าของผลงานเรื่อง นินจาหนุ่มฟุบุคิมารุ มักถูกชินจังป่วน จนส่งต้นฉบับการ์ตูนไม่ทัน อยู่เรื่อย ชื่อเขานั้นก็มาจาก โยชิโตะ อุสึอิ ผู้แต่งชินจัง นั่นเอง
นายช่างใหญ่ นาย ช่างใหญ่จาก บจก.ยืดเยื้อ รีฟอร์ม ผู้ซึ่งมาซ่อมแซมบ้านของชินจังที่เกิดระเบิดในครั้งนั้น เขาเป็นคนที่อารมณ์แปรปรวน ขี้หงุดหงิดง่าย พอมีเรื่องอะไรขัดใจเขาเล็กๆน้อยๆ ก็ดันเลิกทำงานไปซะดื้อๆ ชื่อจริงๆของเขาคือ โอนิงาวาระ จิงุโซ มี คันนะ เป็นลูกสาวคนเดียวของเขา ตอนนี้เขากำลังตกหลุมรักนางพยาบาล ที่มารักษาอาการบาดเจ็บของเขา
ยาเนอุระ โคจิ เป็น หนุ่มลูกจ้างของนายช่างใหญ่ เป็นผู้ช่วยที่มาช่วยซ่อมแซมบ้านของชินจัง เขากำลังตกหลุมรัก คันนะ ลูกสาวของนายช่างใหญ่ จนนายช่างใหญ่ไม่พอใจ
- หนังสือการ์ตูนชินจังฉบับญี่ปุ่น จะเล่มบางกว่าของไทย คือ 3 เล่มของฉบับญี่ปุ่นจะเท่ากับ 2 เล่มของบ้านเรา

- ที่ญี่ปุ่นจัดเรตให้เรื่องนี้เป็นการ์ตูนสำหรับผู้ใหญ่

- ชื่อ
"ฟุตาบะ" โรงเรียน ของชินจัง มาจากชื่อสนพ.ฟุตาบาชะ ที่ตีพิมพ์การ์ตูนชินจัง ซึ่งเรียกชื่อนี้เฉพาะเวอร์ชั่นอนิเมเท่านั้น ส่วนในเวอร์ชั่นมังงะ เรียก รร.อนุบาลแอ็คชั่น ซึ่งมาจากหนังสือการ์ตูนรายสัปดาห์ที่ลงตีพิมพ์ชินจัง (พอแปลไทยเลยกลายเป็น รร.อนุบาลบูม ซะเลย)

- นามสกุลของครูใหญ่กับภรรยาของครูใหญ่โรงเรียนอนุบาลบูม มาจาก ทาคาคุระ เก็น นักแสดงชาวญี่ปุ่นที่คุ้นเคยในบทบาทของยากูซ่า

- เล่ม 11 ของไทย มีหน้า
"คำชี้แจงจากบก." (อยู่หลังหน้าปก หากเป็นเล่มที่ตีพิมพ์ครั้งแรกๆ) เกี่ยวกับพฤติกรรมการแสดงออกของชินจัง ซึ่งแนะนำให้ผู้ปกครองใช้วิจารณญาณในการแนะนำบุตรหลาน เยาวชนที่อ่านเรื่องนี้ รวมถึงสาเหตุที่ต้องพิมพ์ให้เป็นไปตามภาษาพูดของเด็กๆ

- แรกเริ่มเดิมที ช่อง 9 เคยคิดจะฉายชินจังเหมือนกัน โดยอ้างอิงจากคำพูดของน้าต๋อย จากรายการ
"โลกของเด็ก" เมื่อสมัยก่อน ในช่วงแนะนำการ์ตูน (แต่ไปๆมาๆ ออกฉายทางช่อง 3 ไปซะงั้น)
- ขนมช็อคโกบีที่ชินจังชอบทาน ก็เคยออกวางขายจริงๆที่ประเทศญี่ปุ่น
***************************************************************************************************
นี่เป็นเพลงสนุกๆเปิดตัวการ์ตูนไสตล์แบบชินจัง
***************************************************************************************************
เรามาเริ่มความสนกตั้งแต่ตอนแรกจนไปถึงตอนสุดกันเลยครับ 
  
 
 
 
Shinchan ชินจังจอมแก่น ตอนที่42:ได้นั่งรถไฟแล้วฮะ
7 นาที 2 วินาที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น